วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทุเรียนหมอนทองก่อนฤดูกาลผลิต ชุดแรกของจังหวัดตราด ออกสู่ตลาดแล้ว

(5 ก.พ. 57) นางสาวเบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมด้วยส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ ในจังหวัดตราดร่วมกันตัดทุเรียนหมอนทอง ก่อนฤดูกาลผลิต ชุดแรกของจังหวัดตราด ก่อนส่ออกสู่ต่างประเทศ จากสวนทุเรียนของ นายเรือง ศรีนาราง เกษตรกรชาวสวนทุเรียน ตำบลท่ากุ่ม อำเภอเมืองตราด

ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า เกษตรกรรายนี้นับเป็นเกษตรกรต้นแบบ ที่สามารถผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดได้ก่อนฤดูกาลผลิต ทำให้สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท สามารถขายผลผลิตได้ราคา ทั้งในตลาดในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเกษตกรรายนี้พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคนิคและประสบการณ์การทำทุเรียนนอกฤดูให้กับเกษตรกรชาวสวนทุเรียนรายอื่น ๆ ซึ่งทางจังหวัดโดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะได้สนันสนุนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต่อไป

ด้านนายเรือง ศรีนาราง เกษตรกรชาวสวนทุเรียนตำบลท่ากุ่ม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กว่า 10 ปี ที่ตนทำทุเรียนออกจำหน่าย จากราคาทุเรียนที่เมื่อก่อนมักประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำ บางครั้งราคาตกต่ำอยู่ที่ 10 บาทต่อกิโลกรัม ตนเองจึงมีแนวคิดที่จะทำให้ทุเรียนออกนอกฤดูกาลผลิต สามารถเก็บผลผลิตให้ได้ช่วงเวลาที่เป็นที่ต้องการของตลาด จนกระทั่งประสบความสำเร็จ ทั้งนี้โดยธรรมชาติทุเรียนจะผลิตใบอ่อน 3 ชุด ดังนั้นจึงมีเทคนิคที่จะทำให้เกิดดอกทุเรียนแทนใบชุดที่ 3 โดยการพ่นสารแพคโคลบิวทราโซล เมื่อใบชุดที่สองเจริญเติบโตเต็มที่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดดอกแทนใบอ่อนชุดที่ 3 อย่างไรก็ตามการทำให้ทุเรียนออกนอกฤดูกาลผลิต เกษตรกรต้องตรวจสอบดูว่าผลผลิตทุเรียนชุดดังกล่าวตรงกับการออกสู่ตลาดของทุเรียนในภาคใต้หรือแหล่งผลิตทุเรียนจากภาคอื่น ๆ หรือไม่ หากตรงกับทุเรียนที่เราบังคับให้ออกผลผลิตก็อาจต้องปลิดดอกชุดนั้นทิ้ง เพื่อเตรียมการผลิตทุเรียนในชุดต่อไป ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดในการผลิตทุเรียนหรือผลไม้ชนิดอื่น ๆ คือการบำรุงต้นให้มีความสมบูรณ์ เพื่อนำสู่ป้องกันปัญหาโรคและแมลงศัตรูพืช โดยใช้เชื้อไตรโครเดอร์มา หรือเชื้อราบิวเวอร์เรีย ในการฆ่าแมลงศัตรูพืช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น