วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯตราด ร่วมเกษตรกรหว่านปุ๋ยแปลงนาสาธิตข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ พร้อมติดตามอัตราการเจริญเติบโต เล็งผลิตป้อนตลาดกลุ่มคนรักสุขภาพ

(5 ก.พ. 57) บริเวณแปลงนาสาธิต ตำบลหนองคันทรง อำเภอเมืองตราด นางสาวเบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นำเกษตรกรเจ้าของแปลงนาสาธิตปลูกข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ ร่วมหว่านปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด พร้อมทั้งติดตามอัตราการเจริญเติบโต หลังจากที่ทางจังหวัดโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด ดำเนินการจัดแปลงนาสาธิตข้าวพันธุ์ดังกล่าวให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้

ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า แปลงนาสาธิตข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ ในแปลงนี้นับเป็นแปลางสาธิตในการนำร่อง ทำนาโยน ที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรชาวนา โดยเฉพาะการเลือกใช้พันธุ์ข้าวไรซ์เบอรี่ ที่เป็นต้องการของตลาดในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ เนื่องจากเป็นพันธุ์ข้าวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย ประกอบกับข้าวพันธุ์นี้สามารถเพิ่มมูลค่าในการจำหน่ายได้สูง โดยสามารถจำหน่ายได้ถึงกิโลกรัมละ 120 บาท รวมทั้งข้าวพันธุ์นี้ยังให้ผลผลิตต่อไร่สูง ต้านทานต่อโรคไหม้ได้เป็นอย่างดี ทางจังหวัดจึงส่งเสริมให้เกิดแปลงสาธิตดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้จาการติดตามอัตราการเจริญเติบโตก็พบว่าข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ จากแปลงสาธิตแปลงนี้มีอัตราการเจริญเติบโตเป็นที่น่าพอใจ หลังจากโยกล้ามาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2556

ด้านนายนเรศ ฝีปากเพราะ เกษตรจังหวัดตราด กล่าวว่า ข้าวพันธุ์นี้นับวันจะเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในกลุ่มตลาดบน กลุ่มผู้รักสุขภาพ ซึ่งนับเป็นข้าวอีกพันธุ์หนึ่งที่น่าสนใจในการเพาะปลูกของเกษตรกรชาวนาในจังหวัดตราด ซึ่งสามารถปลูกได้ทั้งนาปรัง และนาปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น