วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คนร้ายนำระเบิดวางหน่วยเลือกตั้งพัทยา สร้างสถานการณ์

กกต.ชลบุรีลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งในโรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน หลังเมื่อช่วงเช้าตรู่มีคนร้ายนำระเบิดไปวางไว้ ผอ.กกต.ชลบุรีระบุเป็นการสร้างสถานการณ์แน่นอน แต่บรรยากาศโดยรวมพบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ผู้สื่อข่าวเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี รายงานสถานการณ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ซึ่งในเขต 7 มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 143 หน่วย และมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตนี้จำนวนทั้งสิ้น 121,718 คน พบว่าในช่วงเช้ามีประชาชนเดินทางออกมาใช้สิทธิ์ค่อนข้างบางตา ทำให้บรรยากาศในหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยเป็นไปด้วยความเงียบเหงา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเมื่อเวลา 07.00 น. ก่อนถึงเวลาเปิดหีบเลือกตั้ง ปรากฏว่ามีมือมืดนำวัตถุระเบิดชนิดขว้าง ขนาดเอ็ม 26 (น้อยหน่า) ลักษณะถูกถอดสลักออกแล้ว ไปวางไว้บริเวณลานจอดรถของโรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน หมู่ 5 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 และมีหน่วยเลือกตั้งอยู่ด้านในประมาณ 10 กว่าหน่วย โดยนายอภสิทธิ์ สุคนธรส ประธานกรรมการหน่วยเลือกตั้งที่ 18 เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าได้มาตรวจสอบความเรียบร้อยของหน่วยเลือกตั้งก่อนเปิดให้ประชาชนลงคะแนน และมาพบวัตถุระเบิดดังกล่าววางอยู่จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บกู้ไว้ได้อย่างปลอดภัย

กระทั่งเวลา 10.00 น.วันเดียวกัน นายธีรวิทย์ ทองนอก ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายป้องปราการ สุดนุช รองผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ กกต.ชลบุรี เดินทางไปตรวจสอบยังสถานที่พบวัตถุระเบิดภายในโรงเรียนบ้านเนินพลับหวาน และตรวจความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ก่อนที่นายธีรวิทย์ จะออกมาเปิดเผยว่า หลังสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบว่าระเบิดที่พบเป็นแค่ระเบิดฝึกซ้อม และเชื่อว่าคนร้ายที่นำมาวางไว้ต้องการสร้างสถานการณ์แน่นอน อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยยังมีขวัญกำลังใจดีเยี่ยมและพร้อมปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม ขณะที่บรรยากาศโดยรวมในเขต 7 พบว่าทุกหน่วยเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ แต่เบื้องต้นประชาชนยังคงมาใช้สิทธิ์ค่อนข้างบางตา

ส่วนที่วัดไต้ฮี้ นายสันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 พรรคพลังชล พร้อมครอบครัว เดินทางมาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 15 ซึ่งภายหลังนายสันต์ศักดิ์ จรูญ งามพิเชษฐ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าได้เดินทางสำรวจบรรยากาศโดยทั่วไปตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ พบว่าชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีความสงบเรียบร้อยและไม่มีสถานการณ์ความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น และอยากให้ทุกคนเดินทางออกมาใช้สิทธิ์เพื่อส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังเปิดหีบได้เกิดปัญหาขึ้นเล็กน้อยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 ภายในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เพราะมีกรรมการประจำหน่วยรวม 7 คน ประกาศขอลาออกจากการทำหน้าที่ ทำให้ประชาชนที่ไปรอใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้าไม่สามารถลงคะแนนเสียงได้ แต่ต่อมานายอนุกิจ ทองปลั่ง ประธานกรรมการประจำหน่วย ได้ทำการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาทำหน้าที่แทนครบทั้ง 7 คน ทำให้สามารถเปิดคูหาให้ประชาชนเข้าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตามปกติ

ส่วนที่อำเภอสัตหีบ เมื่อเวลา 10.00 น. หลังจากเปิดหีบ 3 ช.ม. ประชาชนทยอยมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เนื่องจากประชาชนต้องการที่จะใช้สิทธิในช่วงเช้า เพราะกลัวว่ามาในช่วงบ่าย อาจจะใช้สิทธิไม่ทัน ในการเลือกตั้งในครั้งนี้ประชาชนให้ความสนใจในการใช้สิทธิของตนเองเป็นจำนวนมากเพราะเป็นการกำหนดอนาคตของประเทศไทยอีกด้วย ส่วนบรรยากาศทั่วไปเหตุการณ์ปกติ แต่ในครั้งนี้กองทัพเรือได้ให้หน่วยระดับเล็กๆ ทยอยนำทหารเดินทางมาใช้สิทธิ์กันเอง และที่สำคัญให้แต่งกายนอกเครื่องแบบอีกด้วย เนื่องจากเกรงว่าจะมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยออกมาต่อต้านการเลือกตั้ง ซึ่งหน่วยเลือกตั้งที่ 23 หมู่ที่ 2 ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ณ โรงเรียนจุกเสม็ด ภายในหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งซึ่งเป็นกำลังพลของกองทัพเรือและครอบครัว จำนวน 1,144 คน แต่จนถึงขณะนี้เวลาประมาณ 12.00 น. มีผู้มาใช้สิทธิ์ประมาณ 100กว่า คน เท่านั้น


ปริญญา/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น