วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กองทุนพัฒนาไฟฟ้า ร่วมกับ สำนักงาน กกพ. จัดกิจกรรมพบปะสื่อมวลชนท้องถิ่น จังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดชลบุรี

วันจันทร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 โดยนางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต รองเลขาธิการ สำนักงาน กกพ. กล่าวเปิดพิธี กิจกรรมพบปะสื่อมวลชนท้องถิ่น จังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดชลบุรีโดยมีหัวข้อการบรรยาย เรื่อง “ความคืบหน้าการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า” ชึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรม The Tide Resortถนนหาดบางแสน ต. แสนสุข อ.เมือง จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้สื่อข่าวตลอดจนเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

โดยนางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต รองเลขาธิการ สำนักงาน กกพ. กล่าวว่า กองทุนพัฒนาไฟฟ้ามีวัตถุประสงค์หนึ่งในการพัฒนาหรือพื้นฟูท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า ซึ่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าในการบริหารและเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโดยชุมชน เพื่อชุมชน ภายใต้การกำกับดูแลของ กกพ. โดยในปี 2555 ได้มีการสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า (คพรฟ.)เพื่อทำหน้าที่บริหารเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า และได้มีการโอนเงินให้ คพรฟ. เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ได้ร่วมเสนอโครงการชุมชนในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง

กกพ.มุ่งเน้นและให้ความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยในส่วนของการพัฒนาและฟื้นฟูท้องถิ่นรอบโรงไฟฟ้า นั้น กกพ. มีแนวนโยบายให้ กองทุนพัฒนาไฟฟ้า เป็นกองทุนของชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน มีธรรมาภิบาล ผ่านการมีส่วนร่วมของชุมชนทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าอย่างยั่งยืน

ด้าน นายไพรัช สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกพ.ประจำเขต 9 ดูแลรับผิดชอบกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าบางปะกง กล่าวว่า ที่ผ่านมากองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าบางปะกงได้รับการอนุมัติงบประมาณจาก กกพ.ทั้งสิ้น 317 ล้านบาท ในการดำเนินการชุมชนรวม 483 โครงการ ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า หรือ คพรฟ.ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา 3 ด้าน คือ ด้าน การพัฒนาคุณภาพชีวิตแบบบูรณาการ ด้านการพัฒนาฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างเศรษฐกิจชุมชนและด้านการพัฒนาสุขภาพและสุขภาวะ

ทั้งนี้กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าบางปะกงได้เสนอแผนงานประจำปี พ.ศ. 2557 และกกพ.ได้พิจารณาอนุมัติให้ดำเนินโครงการชุมชนรวมจำนวน 140 โครงการ ซึ่งงบประมาณทั้งหมดนี้เพื่อนำไปพัฒนาด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิต สุขภาพและสุขภาวะ และการพัฒนาชุมชน การศึกษา วัฒนธรรมและประเพณี ให้แก่ประชาชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า อาทิ เช่นโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโรงเรียนวัดบางวัว(สายเสริมวิทย์) หมู่ที่ 4 ต.บางวัว โครงการพัมนาทางเดินแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติป่าชายเลน ม.13 ต. บางปะกง โครงการขยายเขตบริการน้ำประปาสายท่าแค หมู่ที่ 5 ต. เขาดิน โครงการหน่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน และโครงการอื่นๆอีกมากมายซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

จากนั้นได้มีการเปิดโอกาส ให้ผู้บริหาร พบปะ พูดคุย และตอบข้อซักถามสื่อมวลชนท้องถิ่น เพื่อนำไปปฏิบัติ และ จัดทำโครงการที่คาดหวังในอนาคต ต่อไป


คมศักดิ์/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น