วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

ไทยเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ 20 และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ 7

วันที่ 21 เมษายน 2557  ประเทศไทย จัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ 20 และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ 7 โดยมี        นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมดัวย นายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน  เป็นประธานกล่าวเปิดงานการประชุม ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จังหวัดชลบุรี

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า จัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน มีวัตถุประสงค์ เพื่อติดตามความก้าวหน้าของความร่วมมือในกรอบอาเซียน -จีนในรอบปีที่ผ่านมา ผลักดันผลการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 16 เมื่อเดือนตุลาคม 2556 ให้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางและแนวทางการส่งเสริมความร่วมมืออาเซียน-จีน ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เพื่อผลประโยชน์ ร่วมกัน เช่นการส่งเสริมการค้าการลงทุน การยกระดับความตกลงเขตการค้าเสรี อาเซียน - จีน การส่งเสริมบทบาทของจีนในการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การขยายความร่วมมือทางทะเลและการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองปีแห่งการแลกเปลี่ยนของวัฒนธรรมอาเซียน-จีน

ส่วนการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ 7 ต่อยอดจากการประชุมครั้งที่ 6 ที่ เมืองซูโจว ซึ่งอาเซียน และจีน ได้เริ่มหารือเรื่องการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ( Code of Conduct in South China Sea : COC ) อย่างเป็นทางการ มีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาผลการประชุมคณะทำงานร่วมอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ 10 เมื่อเดือนมีนาคม 2557 ที่สิงคโปร์ รวมทั้งมอบนโยบายในการทำงานแก่คณะทำงานร่วมฯ เกี่ยวกับการปฏิบัติตาม ปฏิญญาฯ เพื่อให้บรรลุแผนงานประจำปี 2557 และผลักดันการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ให้มีความคืบหน้า ต่อไปอีกด้วย



คมศักดิ์/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น