วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ระยอง น่าจะเป็นน้ำเสียจากโรงงานแห่งนี้ที่แอบปล่อยช่วงที่มีฝนตกเมื่อวานนี้

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระยอง เก็บตัวอย่างน้ำเสียไปตรวจพิสูจน์ หลังได้รับการร้องเรียนว่าโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ วันที่ 27 พ.ค. 57  นายอารยะ เนตรวงศ์ นายสราวุธ พรทิพย์ วิศวกรประจำสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายทิวัตน์ รัตนเกตุ สาธารณสุขอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง นายสำเริง บุรุษโชติ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว หมู่ 2 นายเสนาะ บุญปลื้ม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 และผู้แทนจากฝ่ายสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว จังหวัดระยอง ได้เข้าเก็บตัวอย่างน้ำเสียในโรงงานไทยเปเปอร์มิลล์ จำกัด (โรงงานรีไซเคิลกระดาษ)

ซึ่งตั้งอยู่ที่ 66 หมู่ 3 ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ที่บริเวณปลายท่อระบบบำบัดน้ำเสีย 1 จุด และ ที่บริเวณหน้าฝายของโรงงานดังกล่าว เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมภาคตะวันออกของกรมโรงงาน หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าโรงงานแอบปล่อยน้ำเสียช่วงฝนตกเมื่อวานนี้ จนน้ำในคลองใหญ่ ที่ไหลผ่านชุมชนบ้านหนองกรับหมู่ 2 – 3 ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย ขุ่นมีสีดำ และมีกลิ่นเหม็น โดยมีนายวีระ ศรีรัตนโช ผู้จัดการฝ่ายบุคคลของโรงงานกระดาษแห่งหนึ่งที่ถูกระบุว่าปล่อยน้ำเสีย ร่วมสังเกตการณ์ นายสำเริง บุรุษโชติ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช่าของวันนี้ (23 พฤษภาคม) ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 2 - 3 และพบว่าน้ำในคลองใหญ่ช่วงหลังวัดหนองกรับซึ่งเป็นคลองสาธารณะที่ชาวบ้านใช้อุปโภคบริโภคและการเกษตร มีลักษณะขุ่นดำและมีกลิ่นเหม็นรบกวนจนชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อนไม่สามารถนำน้ำในคลองไปใช้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคลองแห่งนี้เป็นต้นน้ำที่นำมาผลิตน้ำประปาในจังหวัดระยอง น่าจะเป็นน้ำเสียจากโรงงานแห่งนี้ที่แอบปล่อยช่วงที่มีฝนตกเมื่อวานนี้              

ทางด้านนายอารยะ เนตรวงศ์ วิศวกรประจำสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจะระบุชัดได้ว่าโรงงานแห่งนี้เป็นต้นเหตุของน้ำในคลองดำ เนื่องจากต้องรอผลการพิสูจน์หาค่าของตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บมาจากโรงงานก่อน คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำเป็นที่เรียบร้อย ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ร่วมทำบันทึกข้อเท็จจริงการเก็บตัวอย่างน้ำไว้เป็นหลักฐานทั้ง 2 จุด โดยนายวีระ ศรีรัตนโช ผู้จัดการฝ่ายบุคคลของโรงงาน กล่าวว่า ในเบื้องต้นคงต้องให้ความเป็นธรรมแก่โรงงาน และขอให้รอผลตรวจสอบค่าขอน้ำก่อนที่จะหาว่าโรงงานเป็นต้นเหตุ




วฐิต /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น