วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

ปส. จับมือไอเออีเอ เสริมความรู้แนวป้องกันทางทางนิวเคลียร์แก่บุคคลในภูมิภาคเอเชีย

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นเจ้าภาพร่วม IAEA จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาคให้ความรู้บุคลากรในภูมิภาคเอเชีย 17 ประเทศ หวังให้แต่ละประเทศเข้าใขแนวทางการป้องกันทางกายภาพของวัสดุนิวเคลียร์และสถานประกอบการณ์ทางนิวเคลียร์  รวมทั้งเสริมสร้างเครื่อข่ายความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาค  ระหว่างวันที่  8 – 12 กันยายน  ๒๕๕๗ นี้ ณ เดอะฮอริเทจพัทยาบีชรีสอร์ท พัทยา จังหวัดชลบุรี

นายสุพรรณ แสงทอง เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ระหว่างวันที่  8 – 12 กันยายน  ๒๕๕๗ นี้ ปส. ร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค  Regional Workshop on the Implementation of Nuclear Security Recommendations on Physical Protection of Nuclear Material and Nuclear Facilities(INFCIRC/225/Revision 5) หรือ การดำเนินการตามข้อแนะนำของการรักษาความปลอดภัยนิวเคลียร์ในการป้องกันทางกายภาพของวัสดุนิวเคลียร์และสถานประกอบการณ์ทางนิวเคลียร์(ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 5) หวังเพิ่มความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว ให้ประเทศต่างๆสามารถนำไปใช้พัฒนาปรับปรุงมาตรการการป้องกันทางกายภาพของสถานประกอบการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงปลอดภัย คาดว่าจะมีผู้แทนจากประเทศต่างๆ จำนวน 17 ประเทศ เข้าร่วม ได้แก่ ออสเตรเลีย อินเดีย อิสราแอล อิหร่าน จอร์แดน บังคลาเทศ ปากีสถาน อินโดนีเชีย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย ญี่ปุ่น จีน เกาหลี มาเลเชีย เวียดนาม และไทย

 “สำหรับประเทศไทยได้เชิญหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย อาทิ ผู้แทนจาก สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ  กรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย และภาควิชานิวเคลียร์เทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้นกว่า 50 คน ปส. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอบรมครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่างๆ โดยเฉพาะของประเทศไทย ที่จะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานที่เกี่ยวข้องต่อไป”

นายสุพรรณฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า  IAEA ได้จัดทำแนวทางด้านความปลอดภัยที่ครอบคลุมหลายหัวข้อหนึ่งในนั้น คือ ข้อแนะนำในการป้องกันทางกายภาพของวัสดุนิวเคลียร์และสถานประกอบการณ์ทางนิวเคลียร์ซึ่งฉบับปรับปรุงสุดท้ายคือ INFCIRC/225/Revision 5 โดยเพิ่มเติมในส่วนของมาตรการป้องกันระหว่างขนย้ายวัสดุนิวเคลียร์ มาตรการการป้องกันการก่อวินาศกรรม การนำวัสดุนิวเคลียร์ที่สูญหายกลับคืน การลดผลกระทบทางรังสีหลังการเกิดวินาศกรรมกับวัสดุนิวเคลียร์ หรือสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ เป็นต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-5967600 ต่อ 2123,1423,3614



นายคมศักดิ์  หล่อเถิน/ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น