วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

ตัวแทนชาวประมงเรือไดหมึกเมืองระยอง ยื่นหนังสือพ่อเมือง ขอความเป็นธรรมผ่อนผันหลังตำรวจน้ำจับกุมเรือประมงพร้อมลูกเรือชาวกัมพูชา

ตัวแทนชาวประมงเรือไดหมึกเมืองระยอง ยื่นหนังสือพ่อเมือง ขอความเป็นธรรมผ่อนผันหลังตำรวจน้ำจับกุมเรือประมงพร้อมลูกเรือชาวกัมพูชาเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 ก.ย.ที่ศาลากลางจังหวัดระยอง นายธานินทร์ บุญธรรม รองประธานกลุ่มประมงเรือไดหมึกชาวตำบลเพ อ.เมืองระยอง พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มประมงเรือไดหมึก ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับนายธานี สามารกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ขอให้มีการผ่อนผันจับกุมเรือไดหมึกที่มีไต๋เรือและลูกเรือเป็นชาวกัมพูชา หลังมีตำรวจน้ำ จับกุมเรือไดหมึกของสมาชิกในกลุ่มประมง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายธานินทร์บุญธรรม รองประธานกลุ่มประมงเรือไดหมึกชาวตำบลเพ อ.เมืองระยอง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีตำรวจน้ำ จับกุมเรือประมงไดหมึกของสมาชิก โดยมีไต๋เรือและลูกเรือเป็นชาวกัมพูชา รวม 6 คน โดยยึดเรืออุปกรณ์บนเรือไว้เป็นหลักฐาน และแจ้งข้อหา ร่วมกันทำการประมงไดหมึกในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ไต๋เรือ ใช้เรือทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยไม่มีใบอนุญาตผู้ควบคุมเรือตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย เป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมง ในเขตการประมงไทยโดยมิได้รับอนุญาตและมีวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้พวกตนเห็นว่า ยังอยู่ในช่วงผ่อนผันการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว และพบว่าในปัจจุบันคนไทยไม่มีใครทำอาชีพประมงแล้ว โดยเฉพาะเป็นไต๋เรือ ควรจะมีการผ่อนผัน โดยกำหนดหลักเกณฑ์ให้เจ้าของเรือไปควบคุมแรงงานต่างด่าวที่เป็นไต๋เรือไม่ให้มีการทำผิดกฎหมายไทย ซึ่งการมายื่นหนังสือวันนี้อยากให้มีการผ่อนผันเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วนด้วย เนื่องจากในกลุ่มเรือประมงไดหมึกตำบลเพ กว่า 200 ลำ ส่วนใหญ่มีชาวกัมพูชาเป็นไต๋เรือ หรือผู้ควบคุมเรือ

ด้านนายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า การจับกุมเรือประมงเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา จากการสอบตรวจสอบเป็นการทำผิดกฎหมาย เนื่องจากไต๋เรือเป็นชาวกัมพูชา กฎหมายได้กำหนดให้ไต๋เรือ หรือผู้ควบคุมเรือเป็นคนไทยเท่านั้น เนื่องจากปัญหาด้านความมั่นคง และคดีไม่มีใบอนุญาตวิทยุสื่อสารบนเรือแต่อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าว ก็จะมีการหารือบนพื้นฐานของข้อกฎหมาย และส่งเรื่องไปให้ คสช.พิจารณาต่อไป



วฐิต/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น