วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชลบุรี แถลงข่าวจัดงานพฤกษาตะวันออก ครั้งที่ 8

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 นายวรวิทย์ สายสุพัฒน์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายวิจิตร กมลวารินทร์ เกษตรจังหวัดชลบุรี และประธานชมรมสมาคมไม้ดอกไม้ประดับฯ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน พฤกษาตะวันออก ครั้งที่ 8 ณ เกษตรจังหวัดชลบุรี

จังหวัดชลบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด เกษตรจังหวัด ชมรมไม้ดอกไม้ประดับ และอีกหลายๆ หน่วยงาน จัดงานพฤกษาตะวันออก ระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2557 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี เพื่อประกาศศักยภาพการผลิตพืชผลทางการเกษตรของจังหวัดชลบุรีและภาคตะวันออก และการพัฒนาคุณภาพการผลิตและอนุรักษ์สายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ การส่งเสริมการขาย ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีและภาคตะวันออกส่งเสริมการผลิต และปรับปรุงพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ ให้ทัดเทียมกับตลาดในประเทศและต่างประเทศ และส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิต และการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ

วิจิตร กมลวารินทร์ เกษตรจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า งานพฤกษาตะวันออกครั้งที่ 8 เป็นความร่วมมือของจังหวัดชลบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และสมาคมไม้ดอกไม้ประดับฯ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในปีที่ผ่านมา ปี 2556 พฤกษาตะวันออกครั้งที่ 7 มีผู้เข้าชมงาน 44,710 คน มีเงินหมุนเวียนตลอดงาน 8 วัน จำนวน 33,736.500 บาท (สามสิบสามล้านเจ็ดแสนสามหมื่นหกพันห้าร้อยบาทถ้วน) สำหรับการจัดงานพฤกษาตะวันออก ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี

สำหรับการจัดงานพฤกษาตะวันออกในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 8 มีชื่อว่า ตอนพรรณพฤกษาป่าหิมพานต์ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2557 ร่วม 8 วัน ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสื่องกลางทางด้านวิชาการและธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับให้เกษตรกร เพื่อเป็นเวทีกลางให้เกษตรกรผู้ผลิต หรือผู้ปรับปรุงพันธุ์ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน เพื่อส่งเสริมการผลิตและขยายตลาดไม้ดอกไม้ประดับให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจอาชีพการเกษตร เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีและจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก และเพื่อก่อให้เกิดการรักษ์ธรรมชาติ ทำให้พันธุ์พืชดำรงอยู่ต่อไป

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี เป็นเจ้าภาพหลักในการส่งเสริมท่องเที่ยวภาคตะวันออก ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ที่อยู่อาศัย โรงแรม ร้านอาหาร สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นต้น ทำให้ธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เติมเต็มในธุรกิจท่องเที่ยวให้สมบูรณ์ขึ้นนี้ได้ขยายตัวไปด้วย โดยจะส่งผลดีต่อเนื่องถึงเกษตรกรที่ผลิตไมดอกไม้ประดับ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ได้สนับสนุนการจัดงานด้วยงบประมาณ 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาท) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดชลบุรี ให้หมุนเวียนไปได้ดียิ่งขึ้น จุดมุ่งหมายทำให้เกษตรกรมีรายได้ดีและเพิ่มขึ้นนำไปสู่การพัฒนาการจัดการกระบวนการผลิต ด้วยการปรับปรุงพันธุ์ ปรับปรุงวิธีการผลิตและสร้างมาตรฐานสินค้า เพื่อมุ่งเน้นความดีเยี่ยมของสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในเรื่องคุณภาพ ซึ่งทำให้สินค้าเกษตรอยู่รอดได้และเตรียมพร้อมสู่อาเซียนต่อไป

นายวรวิทย์ สายสุพัฒน์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดชลบุรี เป็นแหล่งที่มีศักยภาพด้านการตลาดของไม้ดอกไม้ประดับ ส่งผลดีแก่เกษตรกรที่ทำการผลิตไม้ดอกไม้ประดับ เพราะผลิตแล้วจำหน่ายได้เนื่องจากจังหวัดชลบุรีมีเศรษฐกิจที่แข่งแกร่ง อสังหาริมทรัพย์เติบโตอย่างต่อเนื่องผู้ประกอบการมีกำลังซื้อไม้ดอกไม้ประดับสูง เพื่อนำไปตกแต่งสวนในบ้านจัดสรรคอนโดมิเนียม โรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นต้น นับว่าเป็นผลดีกับการส่งเสริมการผลิตไม้ดอกไม้ประดับให้มีการขยายตัวดีตามไปด้วย เป็นหนึ่งในกระบวนการที่ส่งผลทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดชลบุรี และยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี อีกด้วย

นอกจากนี้ธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับ เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องของการท่องเที่ยวได้รับผลดีไปด้วย ทำให้ส่งผลดีแก่เกษตรกรผู้ผลิตไม้ดอกไม้ประดับได้มีการจำหน่ายผลผลิตผลของตนเองได้มากขึ้น และมีรายได้ดีขึ้นอีกด้วย


ปริญญา/ข่าว/ภาพ    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น