วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เทศบาลเมืองมาบตาพุด ระยอง ติวเข้ม อสม. จัดฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพ เพื่อเสริมความรู้และเทคนิควิธีการดูแลสุขภาพเบื้องต้นของประชาชน

เทศบาลเมืองมาบตาพุด ระยอง ติวเข้ม อสม. จัดฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพ เพื่อเสริมความรู้และเทคนิควิธีการดูแลสุขภาพเบื้องต้นของประชาชน

นายถวิล โพธิบัวทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองมาบตาพุด เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 12 ก.พ.-10 ก.ย. 57 กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองมาบตาพุด จัดโครงการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการดูแลฟื้นฟูบุคคล ครอบครัว และชุมชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ ประจำปี 2557 แก่ อสม.ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด ณ ห้องประชุม 403 สำนักงานเทศบาลเมืองมาบตาพุด เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ เทคนิค วิธีการดูแลสุขภาพเบื้องต้น อีกทั้งยังพัฒนาความรู้และทักษะแก่ อสม.ในการดูแลฟื้นฟูบุคคล ครอบครัว และชุมชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ รวมทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนคติ ประสบการณ์ระหว่างกันเพื่อนำไปปรับใช้กับการทำงานของ อสม.

นายถวิล กล่าวต่อว่า เทศบาลเมืองมาบตาพุด ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขภาพอนามัยของชุมชน ซึ่งมี อสม.เป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดและมีบทบาทต่อการดูแลด้านสุขภาพของประชาชนในเบื้องต้น และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อสม.ก็ได้แสดงให้เห็นถึงการทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง โดยเทศบาลเมืองมาบตาพุดในด้านการสนับสนุนงบประมาณ จัดกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ส่งผลถึงการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนมาโดยตลอด นับเป็นการบูรณาการร่วมกันเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนชาวมาบตาพุด ซึ่งมีการอบรมทั้งสิ้น 15 หลักสูตร ประกอบด้วย การจัดการสุขภาพชุมชน ,นมแม่ สายใยรักแห่งครอบครัว,การป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในชุมชน,การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชน,นวัตกรรมในการดูแลสุขภาพ,อสม.กับเศรษฐกิจพอเพียง,ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ,การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ,การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน,สุขภาพจิตในชุมชน,การเฝ้าระวังและควบคุมโรคติดต่อ,การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ , ผู้พิการ,การดำเนินงานด้านสุขศึกษา และการสร้างหลักประกันสุขภาพ,การจัดการสุขภาพในภาวะวิกฤต และการจัดทำแผนสุขภาพในชุมชน

อย่างไรก็ตามการจัดโครงการฝึกอบรมเพื่อเสริมเทคนิควิธีและรับความรู้อย่างสม่ำเสมอ จึงน่าจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อ อสม.และประชาชนทุกคน และส่งผลถึงสุขภาพอนามัยที่ดีในภาพรวมทั้งจังหวัด



ชิงชัย เชิดกลิ่น / ระยอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น