วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจราชการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จังหวัดฉะเชิงเทรา

วันนี้ (13 ก.พ.57)  นายวิเชษฐ์  เกษมทองศรี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการ ณ เขตรักษาสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อำเภอท่าตะเกียบ  จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนาย อนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า วันนี้มาตรวจราชการดูแลพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนและเขตรอยต่อ 5 จังหวัด ซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์และมีสัตว์ป่าอยู่จำนวนมาก แต่สภาพปัญหามีหลายส่วนคือการบุกรุกพื้นที่ป่า  ต่อไปจะใช้การลาดตระเวณเพิ่มมากขึ้น มีชั่วโมงในการตรวจมากขึ้น รวมทั้งมีการเพิ่มกำลังและประกันชีวิตหมู่ผู้พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่ด้วย  ส่วนปัญหาเรื่องการตัดไม้ทำลายป่าโดยเฉพาะไม้พยุงเวลานี้มีการสั่งซื้อมากจากประเทศจีน เวียดนาม ทำให้ราคาสูงขึ้นก็เลยทำให้คนกล้าที่จะเสี่ยงเข้ามาตัดไม้ทำลายป่ามากขึ้น ดังนั้นจะดำเนินการอย่างเข็มงวดจับกุมบุคคลเหล่านี้ อีกสิ่งหนึ่งก็คือ สนับสนุนกำลังในเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ทันสมัยให้สู้กับพวกที่จะมาตัดไม้ทำลายป่าได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า อีกส่วนหนึ่งที่จะต้องแก้ปัญหาระยะยาวก็คือการวิจัยไม้พยุงให้มีการเติบโตเร็ว  ไม้พยุงมีข้อจำกัดก็คือเวลาปลูกจะต้องใช้เวลา 30-40 ปี จะใช้ได้แต่สามารถหาพันธ์ไม้พยุงที่สามารถเจริญเติบโตได้เร็วอันนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นและเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว และในอนาคตก็จะทำไม้พยุงเป็นไม้เศรษฐกิจ และเรื่องปัญหาช้าง ช้างที่เขตรักษาสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มีการเติบโตเร็วจำนวนตอนนี้มีประมาณ 320 ตัว ซึ่งอัตราเฉลี่ยปีหนึ่งขยายประมาณ 9เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นปัญหาทั้งเรื่องอาหารการกินซึ่งจะต้องอาศัยงบประมาณจากทางจังหวัดเข้ามาทำแหล่งน้ำแหล่งอาหาร แต่ที่สำคัญก็คือออกนอกพื้นที่ไปทำลายพืชไร่บางทีก็ไปทำให้คนเสียชีวิต ตอนนี้ทหารได้ข้ามาช่วยขุดคูกันช้างตรงนี้ได้ผลดี  ต่อไปจะมีงบประมาณดูแลรักษาคูกันช้างไม่ให้ตื่นไม่นั้นช้างจะข้ามไปได้ และจะร่วมกับภาคเอกชนในการที่จะเคลื่อนย้ายช้าง ไปอยู่ในอุทยานหรือเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าที่มีช้างอยู่น้อยซึ่งอันนี้จะดำเนินการให้เป็นรูปธรรม และในโอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะได้ปลูกต้นพะยูงและขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสภาพป่ารอยต่อ5จังหวัดอีกด้วย


 ชาญณรงค์/ข่าว-ภาพ
ส.ปชส.ฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น