วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ระยอง จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน

จังหวัดระยอง จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน มีการจัดกิจกรรมทั้งพิธีการทางศาสนา มอบเกียรติบัตรและทุนการศึกษาแก่บุตรหลานของ อส. ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองระยอง

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดระยอง ได้จัดให้มีพิธีและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงการก่อตั้งกองอาสารักษาดินแดน และบทบาทของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนในอดีต รวมทั้งเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจให้กับสมาชิกซึ่ง ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือสังคมอยู่ในปัจจุบัน โดยมีนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้บังคับกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธี สำหรับพิธีและกิจกรรมที่กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดระยอง จัดขึ้นในครั้งนี้ ประกอบด้วยพิธีทางศาสนา ได้นิมนต์พระราชสิทธินายก เจ้าคระจังหวัดระยอง พร้อมพระสงฆ์ 9 รูป มาทำพิธีทางศาสนาและปะพรมน้ำพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมมงคล           

จากนั้นนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้บังคับกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดระยอง เป็นประธานมอบเกียรติบัตรแก่ อส.เด่น จำนวน 10 นาย และมอบทุนการศึกษาแก่บุตรหลานของ อส. จำนวน 19 ทุน จากนั้นได้อ่านสารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มีมายัง อส.เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน พร้อมทั้งกล่าวให้โอวาทตามลำดับ นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน หรือที่เรียกว่า สมาชิก อส.เป็นกองกำลังกึ่งทหาร ซึ่งอยู่ในการบังคับบัญชาของฝ่ายปกครอง ซึ่งหากนับจนถึง      

วันนี้เป็นวันครบรอบ 60 ปี ของการสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ทั้งนี้จุดมุ่งหมายการก่อตั้งกองอาสารักษาดินแดน เพื่อใช้เป็นกำลังประจำถิ่นในการปราบปรามผู้ก่อการร้าย และการรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ปัจจุบันสถานการณ์ด้านก่อการร้ายได้เปลี่ยนแปลงไป บทบาทของสมาชิก อส. จึงปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ แต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่หลักตามพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พ.ศ.2497 คือ รักษาความสงบเรียบร้อย การบรรเทาสาธารณภัยที่เกิดจากธรรมชาติและการกระทำของข้าศึก การข่าว การรักษาสถานที่สำคัญ เป็นต้น นอกจากนี้ยังจะต้องปฏิบัติตามนโยบายของกองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ทั้งด้านการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว การป้องกันปราบปรามยาเสพติด หรือภารกิจอื่นตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย.



ชิงชัย เชิดกลิ่น/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น