วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

์กรมทรัพยากรน้ำ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำภาคตะวันออกแบบบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องรับกับปัญหาในพื้นที่และตรงกับความต้องการของประชาชน

กรมทรัพยากรน้ำ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำภาคตะวันออกแบบบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องรับกับปัญหาในพื้นที่และตรงกับความต้องการของประชาชน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 29 ก.ค.ที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมืองระยอง ว่าที่พันตรี คมน์เดช ไชยชนะ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการ คณะกรรมการลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำแบบบูรณาการในภาคตะวันออก ซึ่งจัดโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 6 จ.จันทบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย คณะทำงาน 7 ลุ่มน้ำสาขาภาคตะวันออก มีลุ่มน้ำสาขาชลบุรี – ลุ่มน้ำสาขาคลองใหญ่ระยอง – ลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำประแสร์ ระยอง – ลุ่มน้ำสาขาวังโตนดจันทบุรี – ลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำจันทบุรี – ลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำเวฬุจันทบุรี และลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำเมืองตราด นอกจากนี้ยังมีองค์กรหรือเครือข่าย หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำ เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อนำเสนอ / สรุปปัญหาและร่วมแสดงความคิดเห็นการจัดทำแผนบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการระดับจังหวัด ให้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก ที่ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรีและตราด ว่าที่พันตรี คมเดชน์ ไชยชนะ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการ คณะกรรมการลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก กล่าวว่า ปัญหาเบื้องต้นที่พบส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและภาคอุตสาหกรรม ซึ่งภาคประชาชนมีการตื่นตัวในการใช้ทรัพยากรน้ำและมีความรู้สึกในการแสดงความเป็นเจ้าของทรัพยากรน้ำ โดยภาพรวมแล้วน้ำจะเกิดขึ้นที่หนึ่งแล้วไหลไปอีกที่หนึ่ง แล้วสูบกลับมาใช้อีกที่หนึ่ง เช่น สูบน้ำจากจันทบุรีมาใช้ที่ระยอง น้ำที่ระยองส่งไปใช้ที่ชลบุรี จึงเกิดปัญหาด้านการใช้น้ำข้ามพื้นที่ ซึ่งลุ่มน้ำที่ทำงานร่วมกับภาคประชาชนต้องทำความเข้าใจว่า แหล่งน้ำต้องจัดแบ่งปันกันและใช้ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และปัญหาอีก        

อย่างที่ตามมาในเรื่องของทรัพยากรน้ำ คือ น้ำเน่าเสียจากทั้งจากภาคอุตสาหกรรมและชุมชนที่หลั่งไหลเข้ามาทำงานในภาคอุตสาหกรรม ทำให้คุณภาพน้ำเสื่อมโทรมและเกิดปัญหาในพื้นที่ ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำได้เร่งทำความเข้าใจในด้านการดูแลน้ำ รักษาคุณภาพน้ำเพื่อไม่ให้เกิดมลภาวะ ซึ่งในอนาคตอาจจะผลักดันให้มีการใช้กฎหมายการเก็บค่าน้ำจากปัญหาดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น